Tricks & Tips

5 วิธีทำความสะอาดรถยนต์ให้ห่างไกลโควิด-19

นับเป็นสถานการณ์ร้ายแรงที่อยู่ใกล้ตัวทุกคนมาก ๆ สำหรับการระบาดของโรค COVID-19 หรือโคโรนาไวรัส ซึ่งติดต่อกันได้ง่าย และมียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน นอกจากการป้องกันด้วยการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ การทำความสะอาด รถยนต์ที่ต้องขับอยู่ทุกวันก็ควรใส่ใจเช่นกัน

อิเดมิตสึ มาแนะการทำความสะอาดรถยนต์จากเชื้อโคโรนาไวรัสโดยเพิ่มขั้นตอนนิดหน่อยจากการทำความสะอาดแบบเดิม และเลือกให้ผลิตภัณฑ์ให้ถูกต้องเท่านั้นเอง ไปดู 5 วิธีการกันเลย

1. ล้างมือทุกครั้งก่อนขับรถ

การล้างมือ คือวิธีป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัสได้ดีที่สุด ! เนื่องจาก COVID-19 สามารถอาศัยอยู่บนร่างกาย ผิวหนัง หรือวัสดุต่าง ๆ ได้นานหลายวัน และมือเป็นส่วนที่ต้องสัมผัสกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถตลอดเวลา เพื่อลดการแพร่กระจายหรือการสะสมของเชื้อไวรัส จึงแนะนำว่าควรล้างมือให้สะอาดด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือสบู่ก่อนเข้าไปภายในตัวรถทุกครั้ง

2. หมั่นล้างรถเป็นประจำ

เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ขณะที่จอดอยู่มีใครมาสัมผัสรถยนต์ของเราบ้าง รวมถึงผู้โดยสารคนอื่น ๆ หรือพนักงานในสถานีบริการน้ำมันมีใครติด COVID-19 อยู่หรือไม่ ดังนั้นช่วงนี้ต้องหมั่นล้างรถเป็นประจำ เพื่อป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัสติดสะสมอยู่ตามส่วนต่าง ๆ

โดยการล้างรถ ให้สวมถุงมือแบบใช้แล้วทิ้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับจุดเสี่ยงโดยตรง เช่น มือจับประตู ฝาปิดถังน้ำมันและกระจกข้าง โดยใช้น้ำยาหรือแชมพูล้างรถทำความสะอาดได้ตามปกติ

3. ทำความสะอาดภายในด้วยสบู่

ภายในห้องโดยสารนั้นควรระวัง สารฟอกขาว แอลกอฮอล์ เพราะจะส่งผลต่อพื้นผิวและชิ้นส่วนต่างๆ เกิดรอยด่างและเสื่อมสภาพได้ สิ่งที่ทำความสะอาดภายในดีที่สุดคือสบู่

สบู่จะทำปฏิกิริยากับ COVID-19 ในแบบเดียวกับที่ทำกับน้ำมัน แต่ไม่ทำลายชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในรถ วิธีทำความสะอาดง่าย ๆ แค่ใช้สบู่ผสมกับน้ำ ไปเช็ดตามแดชบอร์ด ประตู พวงมาลัย และเบาะนั่ง ทิ้งไว้ประมาณ 30 วินาที แล้วเช็ดออกให้แห้ง

เพื่อความชัวร์ว่าแชมพูหรือสบู่ที่ใช้เหมาะกับวัสดุของรถตัวเองหรือเปล่า ให้ลองนำไปใช้ในจุดอับสายตาดูก่อน ทิ้งไว้สักพักแล้วสังเกตดูว่าชิ้นส่วนตรงนั้นมีรอยด่างเกิดขึ้นหรือไม่ เมื่อมั่นใจแล้วค่อยนำไปใช้ในส่วนอื่น ๆ ทีหลังก็ได้

4. เบาะนั่งและพรมปูพื้นด้วยจุดที่ไม่ควรละเลย

เบาะนั่งและพรมปูพื้น อีกหนึ่งจุดสะสมเชื้อไวรัสที่ไม่ควรมองข้าม สำหรับพรมปูพื้นรถยนต์นั้น สามารถนำออกมาเคาะฝุ่นซักได้ตามปกติ ในส่วนของเบาะนั่งแบบหุ้มหนังให้ใช้สบู่ผสมน้ำเช็ดตามข้อข้างบนได้เลย

ส่วนของเบาะแบบผ้านั้นมีขั้นตอนเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย หลังจากใช้โฟมทำความสะอาดแล้ว แนะนำให้ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรคตามอีกที และ หันหน้าผึ่งแดดไว้จนกว่าจะแห้งสนิท

5. ฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อในอากาศ

ไม่ใช่แค่อุปกรณ์และชิ้นส่วนต่างๆ ที่จะต้องระมัดระวัง ในอากาศก็มีเชื้อโคโรนาไวรัสด้วยเช่นกัน ซึ่งมันสามารถอยู่ได้นานเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว ฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคในอากาศเป็นตัวเลืแกที่ดี ในการปิดท้าย เพื่อลดความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด

โคโรนาไวรัส หรือ COVID-19 นั้นน่ากลัวและติดต่อกันง่ายกว่าที่คิด แถมมีความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย ทุกคนจึงควรให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดรถยนต์ของตัวเอง เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวและบางคนต้องใช้งานเกือบทุกวัน รวมถึงอย่าลืมล้างมือให้สะอาด ใส่หน้ากากอนามัยควบคู่กันไปด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าสู่ร่างกายและป้องกันคนรอบข้างไปในตัว

Related Tricks & Tips

Yes, you can only change 2 tires on the front wheels. But, you must have a record of when each pair of tires started to change. So, next time you can get the right information to change the front tires at the best and right time without taking any risk.

In case you were wondering. Our answer is yes, you can use any normal engine oil for your automatic motorcycle.

Transmission oil ensures the smooth functioning of the transmission system And effectively reduces internal friction.

How does the white and black smoke occur from the vehicle?

A rainy day is not a safe day to drive. It can cause problems with soaking the road and the treads of the wheels.

Viscosity is a thickness-thinness level meter of engine oil. Has a variety of lubricating values at different temperatures.

เลือกประเภทรถของคุณ

Vehicle type
Brand
Model

หมวดหมู่สินค้า