Tricks & Tips

เรื่องง่ายๆ ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง…กับรถมือสอง

สำหรับรถมือหนึ่ง การเลือกใช้น้ำมันเครื่องคงไม่ยาก เท่ากับบางคนที่ซื้อรถมือสองมาใช้ แล้วไม่มีสมุดคู่มือประจำรถ หรือมีการปรับแต่งเครื่องยนต์เพิ่มเติม เคยสงสัยไหมว่าเราจะเลือกน้ำมันเครื่องอย่างไร อิเดมิตสึมีคำตอบ

สิ่งเดียวที่เราสามารถนำมาใช้ได้ในการเฟ้นหาน้ำมันเครื่องยนต์ให้ถูกโฉลกกับรถของเรา คือ

1. รูปแบบการขับขี่ของคุณเอง

2. สภาวะอากาศที่รถคุณถูกใช้งานเป็นสำคัญ

3. คุณลักษณะตัวเครื่องยนต์

สาเหตุที่น้ำมันเครื่องยนต์ที่เราควรจะดู 3 เรื่องดังที่กล่าวมา เนื่องจากหน้าที่สำคัญของน้ำมันเครื่องยนต์ในการถ่ายเทความร้อนของเครื่องยนต์และปกป้องชิ้นส่วนต่างๆในการทำงานของเครื่องยนต์ ของตัวน้ำมันเครื่องยนต์ผ่านค่าความหนืด ซึ่งจะแปรเปลี่ยนไปตามสูตรน้ำมันและค่าความร้อนที่เกิดขึ้น ระหว่างการใช้งาน และโดยมากเป็นตาม 3 ปัจจัยข้างต้น ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว

ไม่ต้องจำอะไรมากมายให้มากความ แต่ยิ่งค่าความหนืดมากน้ำมันเครื่องยนต์ก็จะยิ่งสามารถปกป้องการทำงานเครื่องยนต์ที่อุณหภูมิสูงขึ้นได้เป็นอย่างดีตัวน้ำมันจะยังสามารถคงความหนืดช่วยในการหล่อลื่นเครื่องยนต์ได้ และทำให้ฟิล์มน้ำมันไม่แตกตัวในภาวะอุณหภูมิสูง

เช็คลักษณะการขับรถ ขับรถธรรมดาทั่วไป ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้น้ำมันเครื่องยนต์ที่มีความหนืดสูง อากาศในไทย ยังเป็นเมืองร้อน คุณสมบัติทางด้านการการหล่อลื่นในภาวะเครื่องเย็นแทบจะไม่มีความจำเป็นในการใช้งาน

เช็คการปรับแต่งเครื่องยนต์ เนื่องจากเครื่องยนต์ที่ถูกปรับแต่งขึ้นมาเป็นพิเศษ อาจจะมีคุณสมบัติในการทำงานมากกว่าปกติ เช่นสามารถเร่งรอบสูงกว่า หรือมีความร้อนสะสมจากการทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ มากกว่า …อาจจะจำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องยนต์ที่มีค่าความหนืดมากกว่าตามที่ผู้ผลิตเครื่องยนต์แนะนำ เรื่องนี้คุณควรปรึกษาอู่หรือช่างที่คุณนำรถไปปรับแต่งจูนเครื่อง ว่าแบบใดจะเหมาะสมต่อเครื่องยนต์ในรถของผู้ใช้งาน

เมื่อได้ค่าความหนืดที่เหมาะสมต่อการทำงาน ก็ได้เวลาที่คุณจะไปเลือกซื้อน้ำมันเครื่องยนต์ด้วยตัวเอง โดยน้ำมันเครื่องยนต์ ที่วางจำหน่ายในท้องตลาด มี 3 เกรด สำคัญ คือ

1. น้ำมันเครื่องยนต์ธรรมดาคือน้ำมันเครื่องยนต์แบบดั้งเดิมที่ใช้มายาวนานมีระยะถ่ายเปลี่ยนทุกๆ 5,000 กิโลเมตรใช้งานได้ในรถทั่วไป

2. น้ำมันเครื่องยนต์กึ่งสังเคราะห์ มีระยะใช้งานมากขึ้นโดยประมาณ 7,000 – 10,000 กิโลเมตรและนอกจากนี้มันยังสามารถปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีกว่า ในภาวะการใช้งานหนัก และไม่ค่อยมีอาการน้ำมันเครื่องหาย จากสารปรุงแต่งสังเคราะห์ แต่มันอาจจะแพงกว่าน้ำมันเครื่องยนต์เกรดปกติทั่วไปสักหน่อย

3. น้ำมันเครื่องยนต์ประเภทสังเคราะห์ 100%ก็อย่างที่ชื่อมันบอกนี่คือน้ำมันที่เกิดจากการสังเคราะห์ของบรรดานักเคมีในการช่วยในการหล่อลื่นเครื่องยนต์ มันมีคุณสมบัติที่ดีในการให้ค่าความหนืดดีทั้งในอุณหภูมิต่ำและอุณหภูมิสูง ค่าความหนืดจะยังสามารถรักษาการปกป้องในระหว่างการทำงานเอาไว้ได้ การบำรุงรักษาจะยาวนานกว่า น้ำมันเครื่องยนต์กึ่งสังเคราะห์เท่าตัว มีระยะใช้งาน 10,000-15,000 กิโลเมตร

กับการเลือกน้ำมันเครื่องยนต์ ไม่ใช่เรื่อง่ายแต่ก็ไม่ถึงกับยากวันนี้อิเดมิตสึหวังว่าคุณจะได้น้ำมันเครื่องยนต์ที่ถูกใจ ไว้ใช้กับรถคู่ใจของคุณเองการเลือกเฟ้นสิ่งดีที่สุดสำหรับรถที่คุณใช้เป็นเรื่องดี แต่จำเป็นต้องดูความเหมาะสมด้วย และหากต้องใช้น้ำมันเครื่องยนต์ที่มีคุณภาพสูง เลือกน้ำมันเครื่องอิเดมิตสึ

Related Tricks & Tips

Yes, you can only change 2 tires on the front wheels. But, you must have a record of when each pair of tires started to change. So, next time you can get the right information to change the front tires at the best and right time without taking any risk.

In case you were wondering. Our answer is yes, you can use any normal engine oil for your automatic motorcycle.

Transmission oil ensures the smooth functioning of the transmission system And effectively reduces internal friction.

How does the white and black smoke occur from the vehicle?

A rainy day is not a safe day to drive. It can cause problems with soaking the road and the treads of the wheels.

Viscosity is a thickness-thinness level meter of engine oil. Has a variety of lubricating values at different temperatures.

เลือกประเภทรถของคุณ

Vehicle type
Brand
Model

หมวดหมู่สินค้า