Tricks & Tips

เลือกน้ำมันเครื่องให้เหมาะกับการใช้งาน 2 ล้อคู่ใจ

รถจักรยานยนต์เป็นรถที่ใช้งานอย่างแพร่หลายในบ้านเรา การใช้งานมากมายหลายรูปแบบไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน เรื่องของเครื่องยนต์จึงเป็นสิ่งที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ ดังนั้นการเลือกใช้น้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์จึงถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะไม่เพียงแต่น้ำมันเครื่องจะช่วยรักษาเครื่องยนต์ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยป้องกันการสึกหรอต่างๆ เช่น สนิม อีกทั้งยังเป็นสารหล่อลื่นและยังช่วยทำความสะอาดเครื่องยนต์ให้พร้อมทำงานได้เต็มสมรรถนะอีกด้วย แต่หากใครยังไม่รู้ว่าจะเลือกน้ำมันเครื่องอย่างไร ให้เหมาะกับรถจักรยานยนต์ของคุณดี วันนี้ อิเดมิตสึ มีคำตอบ

ประเภทน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์

 

น้ำมันเครื่องแบบธรรมดา (Conventional Oil) น้ำมันเครื่องธรรมดาจะมี Base Oil หรือน้ำมันธรรมชาติที่กลั่นมาจากน้ำมันดิบ ประมาณ 75-90% ผสมกับสารเติมแต่ง 10-25% เหมาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานขับขี่ทั่วไป

 

น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic Oil) น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ที่ประกอบด้วย Base Oil จากการกลั่นน้ำมันดิบและการสังเคราะห์ ในส่วนผสมที่ต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อ ให้ประสิทธิภาพดีกว่าน้ำมันเครื่องแบบธรรมดา เหมาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานหนัก รวมถึงผู้ใช้รถทั่วไปที่ต้องการดูแลรถให้มีสมรรถภาพดีกว่าเดิม

 

น้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์ (100% Synthetic / Fully Synthetic Oil) น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% ที่ได้มาจากกระบวนการสังเคราะห์ทางเคมี ที่มีการเพิ่มสารเติมแต่งคุณสมบัติพิเศษเข้าไป ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น เหมาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานหนัก หรือต้องขับขี่ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ

รถจักรยานยนต์นั้นก็แบ่งออกเป็นหลายประเภทตามลักษณะของเครื่องยนต์ เช่น เกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้ (รถสกู๊ตเตอร์) ซึ่งแต่ละประเภทก็ต้องการน้ำมันเครื่องที่ต่างกัน ดังนี้

รถมอเตอร์ไซค์ เกียร์ธรรมดา น้ำมันเครื่องที่เหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดา อาจเลือกเป็น 2T หรือ 4T แล้วแต่เครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซค์ว่าเป็นแบบ 2 จังหวะ หรือ 4 จังหวะ ทั้งนี้น้ำมันเครื่องของรถมอเตอร์ไซค์แบบเกียร์ธรรมดาจะไม่ผสมสารที่ทำให้ลื่น เพราะหากลื่นมากจะมีผลต่อคลัชและเครื่องยนต์ได้ ที่สำคัญห้ามใช้น้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้มาใช้กับเกียร์ธรรมดาเด็ดขาด เพราะน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้จะมีความลื่นกว่าของเกียร์ธรรมดานั่นเอง

รถมอเตอร์ไซค์ เกียร์ออโต้ สามารถใช้น้ำมันเครื่องร่วมกับรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดาได้ แต่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น แนะ นำว่าให้ใช้น้ำมันเครื่องสำหรับรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ หรือ สกู๊ตเตอร์ จะดีกว่า เพราะว่าการทำงานของรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้จะมีรอบเครื่องสูง ทำให้เกิดความร้อนที่สูงกว่า ดังนั้นจึงควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ผลิตมาโดยเฉพาะ

เมื่อเครื่องยนต์พร้อมทำงาน ผู้ใช้รถก็พร้อมที่จะลุยในทุกเส้นทาง แต่อย่างไรแล้วทุกการเดินทาง ก็ควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ทุกเมื่อ แต่ในเรื่องน้ำมันเครื่อง ต้องไว้ใจ อิเดมิตสึผู้นำด้านน้ำมันเครื่องจากประเทศญี่ปุ่น

 

Related Tricks & Tips

Yes, you can only change 2 tires on the front wheels. But, you must have a record of when each pair of tires started to change. So, next time you can get the right information to change the front tires at the best and right time without taking any risk.

In case you were wondering. Our answer is yes, you can use any normal engine oil for your automatic motorcycle.

Transmission oil ensures the smooth functioning of the transmission system And effectively reduces internal friction.

How does the white and black smoke occur from the vehicle?

A rainy day is not a safe day to drive. It can cause problems with soaking the road and the treads of the wheels.

Viscosity is a thickness-thinness level meter of engine oil. Has a variety of lubricating values at different temperatures.

เลือกประเภทรถของคุณ

Vehicle type
Brand
Model

หมวดหมู่สินค้า