Tricks & Tips

ลบรอยขีดข่วนบนรถ ที่กวนใจก่อนถึงมืออู่

รถยนต์ที่หลายคนดูแลเหมือนลูกตัวน้อย ดูแลตั้งแต่ภายในจนถึงภายนอก เพราะฉะนั้นถ้ารถยนต์ของเรามีความเปลี่ยนแปลงออกไป ผู้ใช้รถก็จะรู้ได้ทันที แม้กระทั่งรอยขีดข่วนเล็กๆน้อยๆที่ชวนสพดุดตาเจ้าของรถได้แค่เพียงเสี้ยววินาที แล้วจะแก้ไขกับรอยพวกนี้ยังไงดี

รถเป็นรอย ตื้นลึกหนาบางไม่เท่ากัน แล้วแต่สถานะการณ์ต่างๆ เช่น รอยแมวข่วน หรือ รอยขูดจากกุญแจทั่วไป รอยลึกขึ้นมาหน่อยอาจเป็นเศษกรวดหินกระเด็นมาใส่ หรือรอยลึกสุดคงรอยครูดที่เกิดจากการขับรถไปขูดหรือชนเสา แต่บางทีก็แยกไม่ออกว่า รอยแบบไหนที่สามารถจัดการเองได้หรือควรพึ่งช่างซ่อมดี น้ำมันเครื่อง อิเดมิตสึ จึงมีวิธีสังเกตุง่าย และ วิธีลบรอยขีดข่วนที่สามารถจัดการได้ด้วยตัวเองมาแนะนำ

 

 

ก่อนอื่น เรามารู้จักกับชั้นเคลือบสีรถยนต์กันก่อนว่ามีทั้งหมดกี่ชั้น แล้วค่อยไปต่อว่ารอยลึกชั้นไหนซ่อมเองได้ ชั้นไหนต้องเข้าอู่

ชั้นของการเคลือบสีรถยนต์มี 5 ชั้น ดังนี้
  • ชั้นเคลือบบนสุด (Wax)
  • ชั้นเคลือบใส (Clear Coat)
  • ชั้นสีเคลือบ (Base Coat)
  • ชั้นรองพื้น (Primer)
  • ชั้นตัวถัง (Car’s Body Panel)
  • มาเช็คกันเถอะ ว่ารอยต่างๆกินสีรถถึงชั้นไหน

ให้ฉีดน้ำไปบนรอยขีดข่วนนั้น แล้วสังเกตว่ายังเห็นรอยอยู่ไหม ถ้าเรามองไม่เห็นรอยแล้ว แสดงว่า รอยไม่อยู่บนชั้นเคลือบ ก็อยู่ชั้นเคลือบใส ซึ่งรอยไม่ลึกมาก สามารถลบรอยขีดข่วนได้ด้วยตัวเอง แต่ถ้าฉีดน้ำไปแล้วยังมองเห็นรอยอยู่ แสดงว่า รอยนั้นลงลึกถึงชั้นสีเคลือบแล้วหละครับ ซึ่งถ้ารอยข่วนถึงชั้นที่ 3 จะต้องมีการพ่นสีใหม่ และพ่นแลกเกอร์เคลือบทับเพื่อปกปิดรอยข่วนได้อย่างเรียบเนียน

 

 

วิธีลบรอยขีดข่วนที่สามารถจัดการได้ด้วยตัวเอง ใน 2 ชั้นแรก

สิ่งที่ต้องใช้ : น้ำยาล้างรถ, ผ้าเช็ดรถ, ฟองน้ำล้างรถ, ครีมขัดสีหรือปากกาลบรอยขีดข่วน

1. ล้างรถให้สะอาดหรือเฉพาะบริเวณที่เป็นรอยขีดข่วน แล้วเช็ดให้แห้งสนิท เพื่อไม่ให้เกิดสนิมตามมา

2. ถ้าใช้ปากกาลบรอยขีดข่วน ให้ป้ายลงไปบริเวณที่เป็นแผล ส่วนครีมขัดสีป้ายลงไปเช่นกันแล้วใช้ผ้าสะอากหรือฟองน้ำขัดวนไปทิศเดียวกันจนครีมหายไป

3. ทำซ้ำๆ จนกว่าบริเวณรอยข่วนจะตื้นขึ้นหรือหายไปจนหมด

และนี่คือวิธีลบรอยข่วนที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง และ อย่าลืมทดสอบความตื้นลึกของรอยข่วนนั้นก่อนเพื่อจะได้รู้ว่าสามารถจัดการเองได้เลย หรือควร เข้าอู่หาช่างซ่อมสีรถที่ชำนาญเฉพาะจัดการให้ดีกว่า เหมือนเวลามองหาน้ำมันเครื่องรถยนต์ที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ของคุณ ก็ต้องไว้ใจ น้ำมันเครื่องอิเดมิตสึ

Related Tricks & Tips

Yes, you can only change 2 tires on the front wheels. But, you must have a record of when each pair of tires started to change. So, next time you can get the right information to change the front tires at the best and right time without taking any risk.

In case you were wondering. Our answer is yes, you can use any normal engine oil for your automatic motorcycle.

Transmission oil ensures the smooth functioning of the transmission system And effectively reduces internal friction.

How does the white and black smoke occur from the vehicle?

A rainy day is not a safe day to drive. It can cause problems with soaking the road and the treads of the wheels.

Viscosity is a thickness-thinness level meter of engine oil. Has a variety of lubricating values at different temperatures.

เลือกประเภทรถของคุณ

Vehicle type
Brand
Model

หมวดหมู่สินค้า