Tricks & Tips

สายฝนโปรยปราย ระบบเบรก ที่ไม่ควรละเลย

เข้าสู่ฤดูฝน ในช่วงนี้มีฝนตกอยู่ทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย น้ำมันเครื่องอิเดมิตสึ จึงขอนำวิธีการดูแลระบบเบรกในช่วงหน้าฝนนี้มาฝาก

ระบบเบรกนั้น ถือเป็นส่วนสำคัญการทำให้รถหยุดการเคลื่อนที่ และทำให้การเคลื่อนที่ของรถช้าลงตามความต้องการของผู้ขับขี่ ดังนั้นระบบเบรกจึงต้องใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอยู่เสมอ โดยเฉพาะในฤดูฝนที่ผู้ขับขี่ต้องเจอกับสภาพถนนที่มีน้ำอยู่ตลอดเวลา การตรวจเช็คระบบเบรคจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก การดูแลรักษาระบบเบรคในช่วงนี้จึงต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

 

 

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคตามระยะ

แม้ว่าน้ำมันเบรคเป็นสิ่งที่ไม่ต้องคอยเปลี่ยนถ่ายตลอดเวลา แต่ก็ต้องคอยหมั่นตรวจเช็คในช่วงหน้าฝนแบบนี้ เพราะน้ำมันเบรคมีส่วนประกอบมาจากน้ำมันแร่ จึงมีการรวมตัวกับไอน้ำได้ง่าย ทำให้ระบบเบรคเกิดสนิม ความร้อนที่สูงเกินไปทำให้เกิดฟองอากาศในท่อน้ำมัน ฝุ่นผงที่สึกหรอของลูกยางเบรคจะเสียดสี กับแม่ปั้มเบรก ทำให้กระบอกเบรคเสียหายเร็วขึ้น

อย่าลืมเช็คระยะห่างผ้าเบรค และ ความสะอาดของจานเบรค

ในระบบดรั้มเบรค นั้นจะมีระยะห่างระหว่างผ้า และจานเบรคที่มากขึ้น ผู้ขับสามารถสังเกตได้จากการเหยียบเบรคเปลี่ยนไป ถ้าเมื่อไรที่คขับรถแล้วเริ่มรู้สึกว่าต้องกดคันเบรกลึกกว่าเดิม แถมมันยังดูไม่อยากจะหยุด นั่นเป็นอีกสัญญาณของการเผยว่า เบรกใกล้หมดแล้ว เมื่อเกิดความผิดปกติเข้าศูนย์บริการในการดูแลตั้งระยะผ้าเบรคให้ชิดขึ้น และ ทำความสะอาดจานเบรค เป่าฝุ่นเกิดจากการสะสมดินโคลนจากพื้นถนน เพื่อความปลอดภัยที่ดีขึ้นของการเบรคในช่วงที่ถนนเปียก

ผ้าเบรคสิ่งที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

เป็นส่วนที่สึกหรอเร็วกว่าส่วนอื่น เพราะมีการเสียสีทั้งจานเบรค และฝุ่นต่างๆในช่วงหน้าฝนมากขึ้นจากปกติ การขับขี่ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ถนนลื่น ผู้ขับขี่มักจะใช้แรงเบรกเยอะกว่าปกติ การสังเกตความหนาของผ้าเบรคควรต้องสังเกตุเป็นพิเศษ หากอยู่ในจุดที่ต่ำกว่า40 – 30 % นั้นถือว่าไม่ปลอดภัย เพราะผ้าเบรคในช่วงที่เหลือน้อย จนถึงระดับบางมาก เนื้อผ้าเบรคอาจหลุดร่อนได้อย่างกะทันหัน เป็นผลให้แผ่นเหล็กสีกับจานเบรคจนเสียหาย เสียเงินเพิ่ม จนถึงความไม่ปลอดภัยของผู้ใช้รถ

ใส่ใจล้างและเปลี่ยนชุดซ่อมเบรค

ควรเช็คและเปลี่ยน ลูกยางแม่ปั้มเบรค ลูกยางลูกสูบเบรค และยางกันฝุ่น อย่างน้อย 2 – 4 ปี แต่ในช่วงหน้าฝนนี้หากมีการลุยน้ำ ต้องคอยตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ หากลูกยางกันฝุ่นเก่าหรือหมดสภาพ จะไม่สามารถกันน้ำและฝุ่นได้ เมื่อน้ำซึมผ่านเข้าไปในกระบอกเบรค และแม่ปั้มเบรค จะทำลายลูกสูบเบรคให้เกิดสนิม เป็นตามด ในกระบอกเบรค ทำให้เกิดอาการเบรคติด หรือน้ำมันเบรครั่วซึมได้

 

 

สำหรับรถที่ต้องลุยน้ำ หรือผ่านถนนที่มีน้ำท่วมขังเป็นประจำ สิ่งที่ควรกระทำกับระบบเบรคเป็นพิเศษ เมื่อขับมาถึงบริเวณที่เป็นทางแห้งควรย้ำเบรกติดๆกันหลายๆครั้ง เพื่อเป็นการตรวจสอบประสิทธิภาพของเบรก และเพื่อเป็นการไล่ความชื้นออกจากระบบเบรกของผู้ใช้รถ สำหรับรถบางคันที่อาจมีสนิมเกาะที่ตัวเบรก โดยในระหว่างขับขี่อาจมีเสียงดังรบกวนที่จานเบรกบ้าง เสียงละสนิมจะหายไป เมื่อถูกใช้งานไปสักระยะ

ตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมต่อการใช้งานอยู่เสมอ ขับขี่อย่างระมัดระวังช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

Related Tricks & Tips

Yes, you can only change 2 tires on the front wheels. But, you must have a record of when each pair of tires started to change. So, next time you can get the right information to change the front tires at the best and right time without taking any risk.

In case you were wondering. Our answer is yes, you can use any normal engine oil for your automatic motorcycle.

Transmission oil ensures the smooth functioning of the transmission system And effectively reduces internal friction.

How does the white and black smoke occur from the vehicle?

A rainy day is not a safe day to drive. It can cause problems with soaking the road and the treads of the wheels.

Viscosity is a thickness-thinness level meter of engine oil. Has a variety of lubricating values at different temperatures.

เลือกประเภทรถของคุณ

Vehicle type
Brand
Model

หมวดหมู่สินค้า